หลักการและเหตุผล

          เด็กและเยาวชนในวันนี้ กว่าจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ดำรงชีวิตและประกอบอาชีพตามที่ตนสนใจ และถนัดไปอีกหลายปี ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตพัฒนาการของเอไอก้าวหน้าไปอีกมาก ชีวิตการทำงานทุกสายอาชีพจะเกี่ยวข้องกับเอไออย่างมาก ยุคการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เอไอได้เริ่มขึ้นแล้ว พัฒนาการทางเทคโนโลยีเอไอก้าวล้ำไปมาก ทั้งนี้เนื่องจากการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ทำได้เร็วมากขึ้น และการใช้ข้อมูลจำนวนมหาศาล เทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องจักรทำได้ดีขึ้นมาก เอไอจึงเข้ามามีบทบาทในการประยุกต์งานด้านต่างๆ ความฉลาดของเอไอ พอที่จะช่วยให้คำตอบจากคำถามหรือโจทย์ปัญหาต่างๆ ได้อย่างน่าทึ่ง การศึกษาของเด็กและเยาวชนเปลี่ยนไปจากเดิม เพราะผู้ช่วยเอไอเข้ามาช่วยหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว เด็กและเยาวชนจึงควรได้เรียนรู้ มีความรู้พื้นฐานทางเอไอ เพื่อปลุกเร้าให้สนใจพัฒนาทักษะการคิด และใช้ประโยชน์เข้าใจเกี่ยวกับเอไอ

          การพัฒนาทักษะใหม่ในเรื่อง การคิด การแก้ปัญหา การเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning-ML) พร้อมเรียนรู้เอไอที่เชื่อมโยงกับการสนับสนุนการเรียนรู้ เป็นทักษะที่จำเป็นให้น้องๆ ได้คิดสร้างสรรค์ มีวิจารณญาณ การให้เหตุผลวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการคิด ใช้คำตอบจากเอไออย่างมั่นใจ โดยเฉพาะการวางพื้นฐานการคิด ที่เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ สถิติ เพื่อพัฒนาทักษะ การคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ การตัดสินใจ การเรียนรู้ของเครื่องจักร และการแก้ปัญหา จึงเป็นทักษะที่สำคัญ ที่เด็กและเยาวชนสามารถพัฒนาได้ และจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อสร้างสรรค์ และอยู่ร่วมกับเอไอในอนาคต

โดยเปิดรับสมัครผู้ร่วมกิจกรรมจำนวน ทั้งสิ้น 30 คน เป็นเยาวชนอายุระหว่าง 8-14 ปี 

รูปแบบกิจกรรมบูรณาการทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี

          ทุกกิจกรรมในค่ายนี้ ออกแบบให้ ได้สัมผัสกับปัญหาอย่างง่าย หลายๆ รูปแบบ และนำไปสู่การทดลอง ลงมือทำ การแก้ปัญหาอย่างง่าย ใช้โครงงาน ใช้หลักการโค้ดดิ้ง ด้วยอัลกอริทึมและการแก้ปัญหา แต่จะเน้นผลที่เกิดขึ้นพร้อมอธิบายได้อย่างมีเหตุผล เพื่อฝึกฝนการเริ่มเรียนรู้ด้วยตัวเองว่า “เมื่อทำสิ่งนั้นแล้ว…ผลคือสิ่งนี้ แล้วเพราะอะไรสิ่งนี้จึงเกิดขึ้น” มีหลักการทำงานของเครื่องจักรเอไออย่างไร นำไปสู่ความอยากรู้อยากเห็น และต่อยอดเรียนรู้สิ่งใหม่ โดยความสนุกสนานของการทดลองจะดึงดูดให้น้องๆ จดจ่อกับการเรียนรู้ และสุดท้ายนำไปสู่การเรียนรู้จากทุกความสำเร็จที่ไม่สิ้นสุด

          กิจกรรมจึงประกอบด้วยการสร้างชิ้นงาน การโค้ดดิ้ง ด้วยหลักการที่เหมาะสมกับนักเรียนในระดับอายุนี้ โดยใช้เครื่องมือแบบโอเพน การเขียนโค้ดด้วยบล็อก เช่น เครื่องมือบนเว็บ Pictoblock.ai

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ในเรื่องเกี่ยวกับเอไอที่จำเป็นในอนาคต ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เกิดประโยชน์
  2. เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในด้านความคิดสร้างสรรค์ การเรียนรู้จากข้อมูล และการใช้ทักษะการคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคโนโลยีเอไอ
  3. เพื่อให้เยาวชนไทยได้เห็นความสำคัญเอไอ ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีเอไอที่กำลังมีบทบาทสำคัญในอนาคต